Chúng ta thường ngâm nga hay nghe đi nghe lại ca khúc nào? Một vài nghiên cứu đã được thực hiện để xác định công thức một bản hit. Trong số đó, nghiên cứu của Hiệp hội các nhà tâm lý học Hoa Kỳ tiết lộ những ca khúc này thường có đặc điểm giống nhau là giai điệu bắt tai, dễ nhớ và có một số quãng đặc biệt hoặc sự lặp đi lặp lại. Trên hết, những ca khúc có nhịp nhanh và đảo phách, tiêu biểu là dòng nhạc pop, dễ khiến sợi tơ lòng ta vấn vương hơn.
NHỊP VÀ ĐIỆP KHÚC
Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu từ ĐH Durhamm, ĐH Goldsmiths của Anh và ĐH Tübingen của Đức cũng xác định những đặc điểm tương tự: nhịp 4/4 trong một khoá duy nhất, tiết tấu nhanh, lặp đi lặp lại từ 2 đến 4 lần và một giai điệu chung chung nhưng không quá nhàm sẽ khiến ca khúc trở nên hấp dẫn.
ABBA HAY LADY GAGA?
Những quãng bất thường trong giai điệu, chẳng hạn khúc dạo đầu bằng nhạc cụ của My Sharona hoặc In The Mood của Glenn Miller, vượt quá mong đợi của những người nghe một ca khúc pop thông thường bằng cách tác động vào não bộ. Những ca khúc được viết với các nốt dài nhưng có cao độ tương tự cũng dễ trở thành những tác phẩm truyền tai nhau, ví dụ điển hình của thể loại này là phần điệp khúc Waterloo của ABBA. Nhưng theo ý kiến ​​của 3.800 người được phỏng vấn bởi các tác giả của nghiên cứu nói trên, ca khúc nhảy múa trong đầu theo cách hoàn hảo nhất chính là Bad Romance của Lady Gaga, tiếp theo là Can’t get you out of my head của Kylie Minogue và Don’t stop Believin’ của Journey.
Tuy nhiên, đối với các nhà khoa học, ngay cả những kết quả này cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn và có thể liên quan đến trải nghiệm nghe của từng cá nhân. Trên thực tế, trong số hàng nghìn câu trả lời được thu thập cho nghiên cứu, chỉ có 506 ca khúc được ghi ra. Bản thân Lady Gaga được đánh giá cao nhất chỉ với 33 lượt yêu thích.
HIỆN TƯỢNG SPICE GIRLS
Một bảng xếp hạng khác, được thực hiện trên 12 nghìn người bởi Ashley Burgoyne, nhà nhạc học máy tính (Computational musicology – Nhạc học máy tính – lĩnh vực nghiên cứu liên ngành giữa âm nhạc học và khoa học máy tính) tại ĐH Amsterdam, lại có mục đích xác định đâu là những ca khúc được nhớ nhất, những ca khúc mà chúng ta nhận ra ngay cả khi không nghe trong nhiều năm. Dễ nhận ra nhất từ ​​trước đến nay là Wannabe của Spice Girls, mà trung bình mỗi người chỉ mất 2,3 giây. Tiếp theo là Mambo Number 5 của Lou Bega với 2,48 giây và Survivor’s Eye of the Tiger với 2,62 giây.