Vespa và điện ảnh

Đẹp, thanh lịch, đầy cá tính là những nét quyến rũ nhất hiện hữu trên chiếc Vespa. Ngay cả khi xuất hiện bên những ngôi sao hàng đầu thế giới, Vespa cũng không bị lu mờ. Trong điện ảnh, Vespa đã “diễn” những vai để đời và không thể tách rời khỏi sự thành công của những bộ phim, mang đến một ấn tượng khó phai.

LIZZIE MAGUIRE (2003)

Lizzi Mcguire

Anh chàng đẹp trai người Ý Paolo chở cô bạn Lizzie người Mỹ dạo chơi Roma trên chiếc Vespa ET4 Ferrari, với hình ảnh lãng mạn và bay bổng khi lượn quanh đấu trường La Mã Colosseo. Nằm trong series nổi tiếng Lizzie McGuire của Disney dành cho thế hệ tuổi teen, bộ phim nhựa này gặt hái nhiều giải thưởng do khán giả, tạp chí, nhà chuyên môn bầu chọn. Vào vai nữ chính là Hilary Duff, ngoài nghiệp diễn cô còn được biết đến như một trong những ca sĩ tự sáng tác được giới trẻ yêu thích nhất.

BẦU TRỜI TRONG PHÒNG (1999)

Il cielo in una stanza

Sau hàng loạt những tranh luận bất phân thắng bại giữa hai cha con, chàng trai Marco quay ngược thời gian sống lại thời trai trẻ của cha mình. Đó là vào những năm 60 tại Roma, cũng là thời Vespa nổi lên như món thời trang sành điệu của giới trẻ, với những trò nghịch ngợm, tiệc tùng, tán gái, cãi vã, những tình huống gây bối rối và những xung đột với bố mẹ. Giờ đây, Marco hiểu ra người cha cũng đã từng trải qua những hoàn cảnh và phiền toái như mình.

TUỔI YÊU (1955)

Il segno di Venere

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa hai chị em họ xinh đẹp tuổi xuân thì sống cùng nhà ở Roma và những chàng trai mà họ gặp gỡ trong nhiều tình huống khác nhau. Thực ra nội dung không có nhiều để kể, tuy nhiên với những diễn biến tâm trạng sâu sắc, các cuộc đối thoại duyên dáng và hóm hỉnh, bộ phim này đã thu hút được đông đảo khán giả.

DOMINIQUE (1966)

Dominique

Nhân vật chính là một bà sơ vui tính cưỡi Vespa với bài hát “Dominique” thuộc hàng top. Bộ phim được đề cử giải Oscar cho những hạng mục Best Music, Scoring of Music, Adaption.

JACK FRUSCIANTE BỎ NHÓM (1996)

Jack Frusciante lascia il gruppo

Related image

Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, dựa trên ý nghĩa chuyện có thực của tay guitar John Frusciante (tác phẩm được đổi tên thành Jack Frusciante vì lí do bản quyền) của ban nhạc rock nổi tiếng Red Hot Chilli Peppers. Anh chàng này đã rời bỏ ban nhạc đúng vào thời điểm đình đám nhất.

Nhân vật chính là Alex trong độ tuổi thiếu niên với những xung đột tâm lý điển hình. Trong khi chơi ghi-ta trong một nhóm nhạc bạn bè, cậu nhận lời mời học chung của cô bạn Aidi và dần dần đem lòng yêu cô. Sau đó Aidi trúng học bổng du học Hoa Kì vào năm tiếp theo. Vừa lúc biết tin đó, vào một buổi tối, cậu bạn thân nhất của Alex bị cảnh sát bắt do dùng ma túy và đã dùng khẩu súng lục của người cha tự vẫn. Rơi vào tâm trạng hoảng loạn và rối bời, Aidi đã trở thành chỗ dựa lớn lao của cậu. Trong buổi liên hoan chia tay Aidi, cả hai có đủ dũng cảm để thổ lộ tình cảm của mình. Cuộc chia tay khiến cả hai đều buồn nhưng mang lại những động cơ tốt.

5 NGƯỜI NGHÈO TRÊN 1 CHIẾC XE (1952)

Cinque poveri in automobile

Nhóm bạn gồm một diễn viên quần chúng, một người đánh xe ngựa, một người khuân vác và một người hầu bàn trúng một chiếc xe sang trọng nhờ tấm vé số góp tiền mua chung. Đầu tiên họ chia ra lần lượt mỗi người dùng xe một hôm. Ước ao của họ thành hiện thực nhưng cũng từ đó có thêm nhiều bài học. Cuối cùng họ quyết định bán chiếc xe và chia một phần cho người nghèo thứ 5. Dù, không được sở hữu chiếc xe nữa, tất cả những người bạn đó đều mãn nguyện.

JESSICA (1962)

Jessica

Trong khi miền quê thuần nông thuộc Sicilia đang trải qua những tháng ngày yên ả vốn có, bỗng một bà góa Mỹ tóc vàng xinh đẹp xuất hiện khiến mọi việc trở nên xáo trộn. Chẳng một trai làng nào lại không bị thu hút bởi vẻ đẹp lạ lẫm mà gợi tình đến vậy: nàng ưa lượn vòng vèo khắp làng trên chiếc Vespa với chiếc áo ôm sát cơ thể và chiếc quần jeans ngắn chưa từng thấy, lộ những đường cong “đồng hồ cát” và cặp chân dài miên man.

Bởi thế mà đã xảy ra một chuỗi chiến tranh lạnh giữa những bà vợ và các đấng phu quân, dẫu cho vị trưởng làng đã nỗ lực hết mình để bảo vệ Jessica.

Người đã giải quyết được tình huống này là Barone, anh chàng có cách cư xử rất thô lỗ nhưng hóa ra lại sở hữu một trái tim cực kì lãng mạn. Sau hàng loạt cuộc đối đầu, những hiểu nhầm, Jessica nhận ra mình đã yêu Barone say đắm. Kết phim là một đám cưới vui vẻ giữa hai người với sự tham dự của tất cả những người dân trong làng.

QUÝ CÔ ĐẾN TỪ SADE VÀ NHỮNG THÓI HƯ (1969)

Mademoiselle de Sade e i suoi vizi

Juliette là một thiếu nữ bị tổn hại tinh thần nặng nề bởi ông bố hà khắc, người đã phá hỏng mối tình đầu của cô, giam lỏng cô trong một trường dòng và gửi cô tới một trường tư khắc nghiệt sau khi cô bắt đầu mối quan hệ đặc biệt với cô giáo Dorina, người mang đến cho cô sự tự do và khởi nguồn một tính cách bão tố. Từ đó cô quen biết Thony, người giới thiệu cô cho hầu tước Foro, qua hắn cô học triết lý “tận hưởng đến cùng tận quyền được thỏa mãn những khát khao trong lòng mà không bị trấn áp bởi sự ức chế”. Cô tiếp tục đánh bạn với George, một kẻ phóng đãng và cùng y thực hiện những vụ trộm. Cô còn chinh phục được Pietro, kẻ giết người với thủ đoạn hết sức tinh vi. Mối thù giữa cô và Thony bỗng nổ ra khiến cô nảy sinh ý muốn trừ khử ả. Tuy nhiên kẻ thù ấy lại chết bởi một tại nạn xe hết sức tầm thường mà từ đó cô mới chợt nhận ra mình là nạn nhân của sự ghen tuông mà Foro nung nấu. Ghê tởm điều này, cô trở về Pháp để bắt đầu một cuộc sống khác.

ÁN MẠNG KÉP (1977)

Doppio delitto

Bộ phim trinh thám xung quanh vụ giết một hoàng tử và người thợ điện Romolo trong lâu đài Dell’Orso với những đối tượng tình nghi là người vợ Anna (diễn viên, người hưởng 500 triệu USD tiền bảo hiểm sau cái chết của chồng), đạo diễn Henry (bạn của Anna, liên quan đến công ty thuộc quyền sở hữu của hoàng tử), Alex và “kẻ phóng đãng” (họ hàng xa). Trong thời gian tiến hành điều tra, thanh tra Baldassanti (đã li dị vợ và sống với cậu con trai 14 tuổi) quen Tesera, cháu gái của Romolo. Sau một số vụ án mạng nữa, vị thanh tra khám phá ra chính Tesera là con ruột của vị hoàng tử, người thừa kế chính thức. Anh cũng đã có mặt kịp thời cứu cô thoát khỏi án mạng do gã điêu khắc nghèo từng sống tại lâu đài Dell’Orso gây ra.

AI KHÔN THÌ SỐNG (1967)

Si salvi chi può

Ông chủ hãng đóng tàu biển Fourchaume sa thải nhà thiết kế Castagnier ngay khi con tàu mang tên Không thể đắm được hạ thủy, bởi chỉ vì một cái nút chai sâm-panh ăn mừng bật vào mà sườn con tàu bị thủng một lỗ to. Tuy nhiên, không lâu sau vụ sa thải, Cacciapuoti – đối thủ của ông ta – thông báo chiếc thuyền buồm Merluzzetto do chính Castagnier thiết kế đã giành giải “Grammy” và “Oscar” cho tàu thuyền. Ông ta liền cùng vợ tức tốc lên đường tìm lại nhà thiết kế. Chuyến đi diễn ra với nhiều tình huống nguy hiểm và hài hước, cuối cùng Fourchaume đã tìm được cách để đối thủ của mình kí hợp đồng bán lại chiếc Merluzetto kia.

TUỔI 18 TRONG NẮNG ĐẸP (1962)

Eighteen in the sun

Nicole Molino (nữ chính) và Nicola Molino (nam chính) có tên họ gần giống nhau nhưng không hề có quan hệ họ hàng. Và họ chỉ bắt đầu biết nhau khi cả hai vô tình đặt cùng một phòng khách sạn trên hòn đảo xinh đẹp Ischia. Thế là nhiều vấn đề rắc rối giữa hai người đã nảy sinh; mặc dù bộ phim được dựng hoàn toàn tại Ý với nhân vật Ý, nội dung của câu chuyện lại diễn biến theo lối Hollywood: cuối cùng thì đôi bạn trẻ 18 tuổi đã yêu nhau trong một khung cảnh cực kì lãng mạn! Tên gốc của phim là Diciottenni al sole (tạm dịch Tuổi 18 trong nắng đẹp) nhưng khi công chiếu ở Mỹ, nó được đặt là Beach Party Italian Style (Tiệc biển kiểu Ý).

HƯƠNG BIỂN (1982)

Profumo di mare

Related image

Một nhóm thanh niên nam nữ từ nhiều thành phố, mang nhiều nét tính cách khác nhau cùng đi nghỉ hè tại Forte dei Marmi, điểm du lịch biển nổi tiếng của Ý. Những cá tính trái dấu đã tạo nên nhiều tình huống thú vị và cả những mối quan hệ đan xen. Cuối phim là cuộc hội ngộ tình cờ sau 18 năm, khi có mối tình đơm hoa kết trái, có hạnh phúc tan vỡ… Vì thế ở hồi kết những nốt nhạc trầm buồn của bài hát Celesta Nostalgia ngân lên như làm dấy thêm niềm nhớ nhung da diết về một tuổi thanh xuân đẹp đẽ không bao giờ lấy lại được.

HƠI THỞ (2002)

Respiro

Related image

Bối cảnh phim được xây dựng tại một làng đánh cả trên hòn đảo đẹp mê hồn Lampedusa thuộc Địa Trung Hải, kể về Grazia, người phụ nữ với cá tính mạnh mẽ và tâm hồn tự do có người chồng Pietro làm nghề đánh cá và ba người con. Bỗng dưng cô bị mắc chứng bệnh trầm cảm, phải chịu những xung đột tâm trạng và có những hành động khó hiểu qua cái nhìn của người dân trên đảo. Người duy nhất giải mã được tinh thần này là cậu con trai thứ hai của cô, Pasquale.

Một hôm cô bỏ trốn vào hang đá trên một vách núi lởm chởm. Người mang đồ ăn và áo mặc cho cô hàng ngày là Pasquale, và chính cậu đã quăng chiếc áo của mẹ trong ngày bỏ trốn ra ngoài vách đá để mọi người lầm tưởng cô đã chết. Nhưng Pietro không nghĩ vậy và tiếp tục tìm kiếm cho tới khi thấy cô đang bơi trong làn nước xanh thẳm vào ngày lễ Thánh Bartolomeo. Với dân làng, đây là một sự thần kì và họ đã cùng chung tay mang cô quay trở lại với cộng đồng.

Bộ phim này và nữ diễn viên chính đã giành rất nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới.

THÔNG DỊCH VIÊN (2005)

The Interpreter

Related image

Silvia Broome, một thông dịch viên của Liên Hợp Quốc, tình cờ nghe thấy hai người đàn ông bàn cách ám sát một nhân vật quan trọng. Tobin Keller là người được được giao nhiệm vụ khám phá vụ án này. Giả thuyết cho rằng người bị nhằm vào là tổng thống nước dân chủ cộng hòa Matobo, Zuwanie, người chuẩn bị có một cuộc đàm phán với LHQ trong nỗ lực tuyệt vọng chống lại cáo buộc của Tòa án Quốc tế. Trên thực tế thể chế của ông đang thực hiện chính sách thanh lọc sắc tộc tàn bạo.

Cùng thời điểm đó em trai của cô đang gặp nguy hiểm do có ý định tổ chức một cuộc gặp với hai đối thủ lớn của chế độ độc tài Zuwanie.

TẠM BIỆT CHÂU PHI (1966)

Africa addio

Image result for Africa addio

Đây là một trong những bộ phim tài liệu xuất sắc nhất về đời sống một số nước châu Phi trong giai đoạn phi thực dân hóa những năm 60.

NHẬT KÍ CÔNG CHÚA (2001)

The princess diaries

Related image

Đây là phần 2 của bộ phim Nhật kí công chúa. 5 năm sau khi bí mật được khám phá, Mia trở về vương quốc và tham gia cuộc vũ hội hoàng cung mà theo truyền thống cô phải khiêu vũ với tất cả những chàng trai độc thân, trong đó có Nicolas, người gây cho cô ấn tượng đặc biệt. Mia nếu muốn lên ngôi nữ hoàng sẽ phải kết hôn trong 30 ngày sau đó. Người chú của Nicolas với khát khao quyền lực đã đưa tin trên truyền hình rằng cậu chỉ yêu ngai vàng chứ không yêu nàng công chúa khiến cô tức giận. Tuy nhiên lễ cưới với Andrew (người được triều đình chọn) không thể diễn ra vì giữa họ không có tình yêu. Bằng cá tính mạnh mẽ, cô đã khiến quan tể tướng hủy bỏ luật kết hôn kia và tiếp tục câu chuyện tình yêu với Nicolas. Cuối cùng cô vẫn lên ngôi nữ hoàng.

ĐIỆU NHẢY CỦA ĐAO PHỦ (1964)

Danza macabra

Jose Luis, nhân viên của một công ty mai táng, cưới Carmen, con của một đao phủ. Vì lí do gia đình và việc phải đảm bảo điều kiện cuộc sống cho vợ con, Jose buộc phải kế nghiệp ông bố vợ. Thế nhưng sau rất nhiều năm không có án tử hình nào và Jose đành kết thúc công việc này trước những cái nhìn dửng dưng của những người thân quen.

YÊU ĐƯƠNG CŨNG PHẢI HỌC (1962)

Rome Adventure

Related image

Trên con tàu thủy sang Ý, cô gái trẻ người Mỹ Prudence quen Roberto, một tay săn gái lão luyện. Tuy nhiên tình cảm giữa hai người chỉ dừng lại ở mức bạn bè vì cô gái đem lòng yêu Don, người đồng hương vừa mới chia tay bạn gái. Thế nhưng khi hai người vừa trở về từ một chuyến du lịch, bạn gái cũ của Don đã giành lại anh bạn trai của mình. Việc này khiến cô gái phải khóc trên vai Roberto. Dẫu vậy, kết phim vẫn là cặp đôi Prudence – Don.

TRONG ÁNH NẮNG TOSCANA (2003)

Under the Tuscan sun

Frances, nhà văn nữ người San Francisco li dị chồng khi đang tận hưởng một cuộc sống hoàn hảo. Một người bạn khuyên cô nên đi nghỉ ở Ý để vượt qua nỗi tuyệt vọng. Từ khi tình cờ mua được một căn biệt thự cổ ở Toscana, cuộc sống của cô thú vị hơn rất nhiều với những người gốc Ý, người nhập cư và cả anh chàng Ý đẹp trai “người tình một đêm”. Kết phim cô gặp gỡ và yêu một nhà văn đồng hương đang du lịch ở Toscana.

NGHÈO MÀ ĐẸP (1957)

Poveri ma belli

Salvatore và Romolo là hai anh bạn hàng xóm. Họ sống cùng bố mẹ ở Piazza Novana, Roma. Hai anh chàng này tuy nghèo nhưng đẹp trai và cả hai cùng yêu cô nàng nóng bỏng Giovanna. Chẳng bao lâu sau khi lần lượt yêu cả hai anh chàng (cũng vì điều này mà mối quan hệ thân thiết giữa hai người bạn trở nên căng thẳng), cô nàng đã nhận ra rằng cô vẫn yêu Ugo, người yêu cũ, và quay trở về với anh ta.

Nhờ việc này mà hai người bạn hàn gắn lại và cuối cùng người này đã kết hôn với em gái người kia.

KÌ NGHỈ Ở ROMA (1953)

Roman holiday

Related image

Câu chuyện tình này đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới từ năm 1953 cho tới tận bây giờ và có lẽ sẽ vẫn tiếp tục là một chủ đề thú vị trong tương lai bởi nó đã trở thành một huyền thoại bất hủ. Trên nhiều diễn đàn vẫn tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều: nàng công chúa Anna đã làm chiếc Vespa trở nên nổi tiếng thế giới hay chính Vespa đã làm hình ảnh nàng diễn viên Audrey Hepburn thêm phần quyến rũ và in sâu hơn trong trái tim người hâm mộ, bởi cứ nhắc đến nàng người ta lại nghĩ về “Kì nghỉ ở Roma”, mà “Kì nghỉ ở Roma” luôn gắn liền với sự lãng mạn, hào hoa, thanh lịch của cặp đôi công chúa – nhà báo trên chiếc Vespa và vẻ ngộ nghĩnh nhưng không kém phần yêu kiều của nàng khi lần đầu (và có lẽ cũng là lần duy nhất) trong đời rồ ga brừm brừm gây náo loạn cả một đường phố dài ở trung tâm Roma.

Chuyện về nàng công chúa Anna thực hiện chuyến thăm ngoại giao tại thủ đô Roma của Ý. Căng thẳng vì những lễ nghi cứng nhắc, nàng bỏ trốn ra ngoài để hít thở bầu không khí trong lành giữa đêm hôm khuya khoắt và đã ngủ gật ở một góc phố. Tình cờ thấy việc này, chàng phóng viên người Mỹ Bradley đang làm việc tại Roma đã tìm cách hỏi địa chỉ và đưa nàng về trên taxi nhưng nàng giấu thân phận và đòi đi dạo quanh Colosseo. Ngỡ nàng say, không nỡ để nàng một mình, chàng đã đưa nàng về căn hộ của mình cho nàng qua đêm với thái độ không mấy thoải mái.

Phát hiện nàng chính là công chúa Anna khi vừa đến tòa soạn làm việc, muốn lập công và kiếm chác, chàng nhà báo đã gọi một người bạn đi theo để chộp những bức ảnh mà họ dự đoán sẽ gây một scandal kinh khủng. Tuy nhiên, cuối ngày hôm đó, sau những cuộc lang thang quanh trung tâm Roma và chuyến du ngoạn đáng nhớ với Vespa, họ đã tay trong tay, mắt trong mắt khiêu vũ trong điệu nhạc lãng mạn với những cảm xúc dịu dàng ngọt ngào dành cho nhau.

Ngày hôm sau, trở về với vai trò công chúa, Anna rơi vào một nỗi thất vọng sâu sắc khi nhận ra anh chàng nhà báo và cậu bạn nhiếp ảnh. Nhưng trong cuộc phỏng vấn, Bradley đã ngầm trấn an nàng và cuối buổi đã trao cho nàng toàn bộ những bức ảnh “gây shock”. Thở phào nhẹ nhõm trước hành động lịch lãm của Bradley, Anna đã trao cho chàng một nụ cười cuối cùng và nó đã vụt tắt mãi mãi khi tấm rèm khép lại.

* Các tên phim được dịch từ tên gốc theo ý cá nhân

Luna

ĐĂNG PHẢN HỒI

Xin hãy bình luận!
Xin mời điền tên bạn tại đây